Thứ Tư, 18 tháng 5, 2016

Các hãng viễn thông lo chậm chạp có 4G sẽ khiến Việt Nam tụt hậu

Tại cuộc họp với Bộ TT&TT ngày hôm qua 17/5, cả đại diện Viettel Telecom và VNPT đề nghị Bộ TT&TT sớm cấp phép 4G. Viettel còn cho hay là, hiện Việt Nam là một trong số ít những tổ quốc trong khu vực chưa khai triển 4G.

Xem thêm: ưu đãi sốc lắp mạng viettel quận Hoàn Kiếm

Phát biểu tại hội thảo "cài đặt hệ sinh thái năng động sáng tạo cho sự phát hành bền vững của hạ tầng băng rộng" ngày 17/5/2016 bởi vì Bộ TT&TT tổ chức, đại diện của VNPT cũng đề xuất Bộ TT&TT cho phép khai triển 4G/LTE-Advanced trên băng tần 2G 1800MHz được quy hoạch ngay sau khi thí điểm dứt, tiếp đó mở cho những doanh nghiệp khai triển 4G trên băng 2600MHz, với công nghệ LTE-Advanced nhiều ưu việt như bây giờ. Đại diện VNPT cho hay việc này sẽ tối đa được hiệu quả sử dụng tài nguyên tần số bởi hiệu quả băng tần 4G LTE-A cao hơn gấp 15 lần so với 3G và 44 lần so với 2G.

https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEisRm6d-OxCXXq6wA4vMB2bkCX_ai_s6KBLN92z5y2prrGZHiyjddhdvGjdeegsg-OpLK3ZDWwZHCXzL8O-CkEXiG7piGYhpAAnDrl1eYcJWLwTFbTzmP0TxZFY6-fEeGJs1Zn5c4rUN2I/s1600/4G.jpg

Đại diện VNPT cũng kiến nghị việc triển khai 4G trên băng tần 700MHz. Băng tần này sẽ được thu hồi sau khi triển khai tin học hóa truyền hình nên VNPT đề nghị Bộ TT&TT thu hồi sớm để khai triển 4G  do đây là băng tần “vàng” giảm được tiêu xài vốn (CAPEX) và tiêu dùng vận hành (CAPEX) cho công ty.

VNPT đã khai triển thí điểm thành công 4G trên công nghệ LTE-Advanced tại TP.TP HCM và Phú Quốc trên cơ sở quy hoạch 2G băng tần 1800 MHz.

Ông Nguyễn Việt Dũng, giám đốc điều hành Viettel Telecom dự báo rằng xu hướng dùng dịch vụ có bandwidth cao đang đòi hỏi những công ty phải củng cố hạ tầng của mình.Hiện khoảng 40% thuê bao của Viettel Telecom đã sử dụng 3G, nếu tính cả tư liệu từ 2,5G thì có tới 70%. 3G đang được phổ cập, mà 4G sẽ là cơ sở tạo nên hệ sinh thái băng rộng mạnh bạo. Thế nhưng, ông Dũng băn khoăn hiện thời Việt Nam lại nằm trong số ít những tổ quốc trên quả đât chưa cấp phép 4G.

Cũng tại buổi hội thảo, nhiều ý kiến của chuyên gia và hiệp hội cho biết răng không nên coi việc triển khai 4G chỉ áp dụng cho Số thuê bao di động mà với xu hướng "Internet of things" bây chừ thì sớm triển khai 4G sẽ ảnh hưởng ứng dụng CNTT - VT vào mọi ngỏng ngóc của đời sống mọi người dân.

Nhà mạng to đã sẵn sàng cho 4G

giải đáp ICTnews trước đó, ông trằn Mạnh Hùng cho rằng, kết quả thí nghiệm 4G của tổng đài VNPT đã cứu trợ được tốc độ truyền dẫn ngang với dịch vụ cáp quang hiện nay mà các nhà cung cấp đem tới cho quý vị. bên cạnh đó, ông è cổ Mạnh Hùng khẳng định 4G chẳng thể thay thế dịch vụ cáp quang bởi khi nhu cầu khách hàng dùng tới vài trăm Mbps đến nhà thuê bao thì lúc đó cáp quang thế hệ có thể đáp ứng được. 

“Hiện chúng tôi chưa có con số thống kê chi tiết song những khu vực thử nghiệm 4G nhu cầu dùng dịch vụ tư liệu nhiều hơn vì tốc độ cao đã kích cầu người dùng, Ngoài ra đó giá cước vẫn chỉ tính như dịch vụ tư liệu bình thường. Chúng tôi sẽ ưu ái phủ 4G ở các nơi có nhu cầu 3G đang cao để đáp ứng tốt nhu cầu của quý khách. Khu vực nào có nhu cầu dịch vụ 4G thì VNPT sẽ triển khai mạng lưới 4G. Khả năng khai triển mạng lưới của VNPT không hề chậm do cách quản trị phù hợp”, ông è cổ Mạnh Hùng nói.

Còn ông Lương Mạnh Hoàng, chủ toạ Tổng tổ chức VNPT-VinaPhone san sẻ: “4G là công nghệ hứa hẹn tạo ra những bước đột phá mới về dịch vụ VT và CNTT. Bên cạnh các hưởng thụ đặc biệt đối với người tiêu dùng, 4G còn là điều kiện tạo ra những phần mềm, giải pháp cho doanh nghiệp, chính quyền trong một giai đoạn "Internet kết nối mọi thứ - Internet of Things". Chúng tôi đã có sự chuẩn bị chuẩn bị và đầu tư bài bạn dạng cả về màng lưới và dịch vụ 4G, tiến đến sẽ là nhà mạng hăng hái khai triển hối hả và hiệu quả dịch vụ 4G tại Việt Nam”.

Hồi năm ngoái, ông Lê Đăng Dũng, Phó Tổng giám đốc Viettel đã đưa ra kiến nghị, Bộ TT&TT chú ý cấp giấy phép cứu trợ dịch vụ 4G cho Viettel Telecom ngay trong năm 2015 để Viettel có thể tự bỏ vốn đầu tứ và chính thức triển khai 4G từ năm 2016. thời khắc đó, theo ông Lê Đăng Dũng, Bộ TT&TT nên lưu ý bỏ lỡ thời đoạn cấp phép thí nghiệm, thay vào đó tiến hành cấp giấy phép trợ giúp dịch vụ chính thức, sau đó cho công ty đấu giá băng tần để khai triển hỗ trợ dịch vụ ngay từ đầu năm 2016.

căn nguyên khiến Viettel Telecom đem đến kiến nghị trên là: cùng với việc đồng thời với thí điểm 4G ở Việt Nam, Viettel Telecom cũng đang thí điểm 4G ở Lào, Camuchia. Việt Nam đã chậm khai triển 4G so với nhiều nước ASEAN, bởi vì đó kéo dài thời gian thí nghiệm sẽ khiến Việt Nam càng đi chậm rãi hơn. Một nguyên nhân khác nữa là giải quyết được bài toán phao phí đầu bốn vì nếu triển khai 4G lừ đừ các đơn vị sẽ tiếp tục đầu tứ cho 2G và 3G. Nếu có giấy phép 4G doanh nghiệp sẽ không đầu tứ thêm cho 3G nữa nhưng mà hỗ trợ 4G luôn, chống lãng phí tài nguyên tần số cũng như vốn đầu bốn của doanh nghiệp.

Xem thêm: khuyến mãi lớn lắp đặt cáp quang viettel TP Hồ Chí Minh

Cũng theo quan điểm của Viettel, băng tần 700Mhz đang được phân bửa cho truyền hình thực tại gây hoang phí cực lớn, Bộ TT&TT nên nghiên cứu chia nhỏ băng tần cho đơn vị viễn thông để khai triển 4G sẽ làm lợi hàng trăm tỷ đồng cho quốc gia.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét