Thứ Tư, 25 tháng 5, 2016

Thủ đô Hà Nội: Yêu cầu nhà mạng “cắt” thuê bao SMS lừa đảo

Hà Thành: bắt buộc nhà mạng “khóa” số di động nhắn tin lường đảo

Theo Quy trình mới được Sở TT&TT Hà Nội ban hành, định kỳ 1 lần/tháng, Sở này sẽ ban hành văn bản yêu cầu các công ty viễn thông lâm thời xong cung cấp dịch vụ với các Số tổng đài phát tán và các Hotline liên hệ trong tin rác, tin nhắn lừa đảo.

Đại diện Sở TT&TT Hà Thành cho hay, quy trình sửa chữa đối với các số dịch vụ tin nhắn ngắn, các số điện thoại nhắn tin rác, nhắn tin lừa đảo được xây dựng bám sát theo nội dung của Chỉ thị 82 và Chỉ thị 11 của Bộ trưởng Bộ TT&TT. (Ảnh minh họa. Nguồn: Internet)

https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEit9tWvbOw28zioqpOfVG12Nfh7V25-lXU2FQoIOagsJufGIevkkZbnrR4iv3XywIVZh6y9RWwkDeItMZ5d5Rn2hvsG6rAqNOPF7ocila5C4J6etwEl7vD-zLu0_KrL5-TDoIOWukboqlgH/s1600/tin-nhan-lua-dao.jpg

Giám đốc Sở TT&TT TP Thủ đô Việt Nam Phan Lan Tú vừa ký quyết định ban hành “Quy trình khắc phục đối với những Hotline lăng xê rao vặt (QCRV) sai pháp luật” và “Quy trình xử lý đối với những số dịch vụ tin nhắn ngắn, những Số tổng đài nhắn tin rác, nhắn tin lường đảo” trên địa bàn Thủ Đô.

Việc ban hành 2 quy trình này của Sở TT&TT nhằm thực hiện chỉ đạo của Bộ TT&TT và UBND TP Hà Nội một cách bài bản hơn trong việc tăng cường bảo vệ kín thông báo cá nhân của người tiêu dùng dịch vụ; ngăn chặn việc mua và bán, thông hành SIM điện thoại sai luật pháp; chặn đứng spam tin nhắn, tin nhắn lừa đảo, song song đẩy mạnh quản lý thông báo online tại địa bàn Thủ đô Việt Nam.

Ông Nguyễn Tiến Sỹ, Trưởng phòng Bưu chính Viễn thông của Sở TT&TT Thủ Đô cho rằng thêm, các quy trình mới được Sở ban hành đã chiếm được sự đồng thuận của các doanh nghiệp trợ giúp dịch vụ viễn thông và đại diện những phòng Văn hóa thông báo quận, huyện, thị xã cũng như có sự góp ý của Một vài công ty trực thuộc Bộ TT&TT (Cục Viễn thông, Cục bình yên thông báo và Thanh tra Bộ).

Cụ thể, Quy trình sửa chữa đối với những số điện thoại QCRV sai điều khoản và những số dịch vụ tin nhắn ngắn, những Số liên hệ nhắn tin rác, nhắn tin lừa đảo gồm những bước: hỗ trợ thông báo, thống kê các Hotline sai pháp luật; nghĩa vụ của nơi kết nạp thông báo hay công ty thống kê; nghĩa vụ của Sở TT&TT trong việc xử lý các Số tổng đài sai luật pháp; nghĩa vụ của các tổ chức cứu trợ dịch vụ viễn thông; Thanh, kiểm tra và sửa chữa vi phạm.

Đối với việc xử lý những số điện thoại QCRV sai quy định, Sở TT&TT tiến hành tổng hợp những Hotline QCRV sai luật pháp từ những đơn vị thống kê, định kỳ 1 lần/tháng sẽ ban hành văn bản đề nghị các đơn vị hỗ trợ dịch vụ viễn thông lâm thời hoàn thành trợ giúp dịch vụ. đơn vị thống kê gửi bảng kê tên những Hotline QCRV sai lao lý về Sở TT&TT sau ngày 20 mỗi hàng tháng sẽ được tổng hợp vào công văn đề xuất của tháng kế tiếp. Riêng với các Số tổng đài QCRV về các chương trình biểu diễn nghệ thuật, Sở TT&TT sẽ có công văn đề xuất những đơn vị hỗ trợ dịch vụ viễn thông tạm thời hoàn thành trợ giúp dịch vụ ngay khi nhận được công văn đề xuất của Sở Văn hóa và Thể thao.

 Sau 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận được văn bản của Sở TT&TT, những công ty trợ giúp dịch vụ viễn thông phải thực hành công bố tới chủ mướn bao của các Số liên hệ QCRV sai luật pháp; trợ thời kết thúc hỗ trợ dịch vụ đối với Số liên hệ QCRV sai điều khoản; đồng thời lên tiếng kết quả thực hiện về Sở TT&TT.

Quy trình cũng nêu rõ, Sở TT&TT chỉ thực hành khắc phục hoạt động với những Số liên hệ khi có văn bản từ công ty thống kê. Ngoài công văn đề nghị của doanh nghiệp thống kê, giấy tờ yêu cầu khắc phục hoạt động của những Hotline QCRV sai luật pháp còn phải có Quyết định xử phạt vi phạm hành chính theo luật pháp tại Điều 51 Nghị định 158 ngày 12/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và lăng xê; và Bản khẳng định của chủ thuê bao đã sửa chữa hậu quả và không tái phạm.

Quy trình xử lý đối với các số dịch vụ tin nhắn ngắn, những Số tổng đài nhắn tin rác, nhắn tin lừa đảo trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Đối với việc khắc phục những số dịch vụ tin nhắn ngắn, các số điện thoại nhắn spam sms, nhắn tin lường đảo, theo Quy trình, Sở TT&TT cũng định kỳ 1 lần/tháng sẽ ban hành văn bản yêu cầu các nhà mạng lâm thời dứt cung cấp dịch vụ với những Số liên hệ nhắn tin rác, nhắn tin lừa đảo. Trường hợp chợt xuất, Sở sẽ có công văn đề xuất những công ty viễn thông tạm ngừng trợ giúp dịch vụ ngay khi nơi kết nạp thông báo đề xuất.

Sở TT&TT sẽ khôi phục cả các Hotline liên can trong spam tin nhắn, tin nhắn lường đảo. Sở sẽ mời chủ mướn bao của những Số tổng đài can dự trong tin nhắn rác, tin nhắn lường đảo đến làm việc, tiến hành xác minh và khôi phục vi phạm. Nếu chủ thuê bao không chấp hành, Sở TT&TT đề nghị công ty hỗ trợ dịch vụ viễn thông ngừng cứu trợ dịch vụ đối với những Số tổng đài.

Về phía những doanh nghiệp viễn thông, theo quy trình, sau 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận được văn bản của Sở TT&TT, nhà mạng phải công bố tới chủ mượn bao; nhất thời dứt cứu trợ dịch vụ với những số điện thoại phát tán spam tin nhắn, tin nhắn lường đảo và những Số tổng đài liên can trong tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo.

 


0 nhận xét:

Đăng nhận xét